Để sống và làm việc hiệu quả trong cuộc sống này, điều cần thiết nhất chính là lập kế hoạch cho chính bản thân của mình. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề này thì hôm nay simphongthuyvietnam sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch cá nhân hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Vì sao phải lập kế hoạch cá nhân?
Dù bạn là ai, nghệ sĩ được nhiều người biết đến, là những người kinh doanh thành đạt, nghệ sĩ nổi tiếng, hay chỉ là công nhân viên… thì bạn cũng đều phải xác lập kế hoạch cá nhân cho mình. Điều này giúp bạn sở hữu tầm nhìn lâu dài và động lực ngắn hạn để rồi từ đó bạn tập trung kiến thức, bạn nỗ lực và sắp đặt thời gian của bạn ; khai thác tối đa khả năng của bản thân nhằm sỡ hữu mục tiêu đã đề ra ban đầu.
Khi bạn đã chọn lựa được những mục tiêu chi tiết rõ ràng, hãy tìm những phương pháp để đạt cho được những mục đích đấy. Như vậy bạn cũng sẽ tăng cường sự tự tin của bạn khi đã biết chính xác năng lực đạt cho được mục đích khi đã cài đặt có thể.
XEM THÊM NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH KHI SẮP XẾP BÀN LÀM VIỆC GIÚP ĐEM LẠI MAY MẮN CHO CHỦ NHÂN
Xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp
Bạn phải cần xác định mục tiêu nghề nghiệp (ngắn hạn và dài hạn) trong hoạt động bạn mong muốn, tuy nhiên chú ý là những mục tiêu này cần hợp lý với cả sở thích, niềm yêu thích và khả năng của bạn. Đừng quên là bạn chỉ có thể đạt được thành công thực sự trong hoạt động nếu được thực hiện đúng hoạt động mình yêu thích và có thể làm tốt.
Bào chế hoạt động
Khi mà đã xác định được mục đích, bạn hãy nghiên cứu loại hoạt động hợp lý với nhu cầu và sở thích cá nhân nhất. Truy cập vào các trang web tuyển dụng có thể giúp bạn tìm hiểu về các công việc đang có trên thị trường cũng giống như nhu cầu tuyển dụng hiện tại. Ngoài ra, bạn cũng nên tích cực mở rộng quan hệ xã hội (networking) ở các mạng cộng đồng. Hãy hỏi những người trong nghề bạn quen coi công việc mà họ đang làm hàng ngày là gì? Kỹ năng nào cần thiết cho công việc? Triển vọng thăng tiến như thế nào? Muốn Điều này tiến hành thuận lợi, bạn luôn nhớ thường xuyên cập nhật hồ sơ (thông tin recommend về trình độ học thức, kinh nghiệm chuyên môn và thành công trong công việc).
Tính toán và ra quyết định
Thời điểm đặc biệt đã đến! Đây là lúc bạn lập danh sách hai hay ba công việc ưng ý nhất rồi cho điểm chúng theo những mục tiêu nhận xét cấp độ phù hợp như giá trị, sở yêu thích, tính bí quyết, kỹ năng … công việc nào có số điểm cao nhất sẽ là ưu tiên hàng đầu của bạn. Nếu hoạt động lý tưởng đó chính là những gì bạn đang làm thì từ nay bạn chỉ phải tập trung mọi nỗ lực của mình vào chiến lược thăng tiến sự nghiệp! Ngược lại, bạn cần phải cân nhắc đến khả năng chuyển việc (có thể là chuyển sang một bộ phận khác).
Cài đặt mục đích cá nhân nhỏ hơn
Sau khi đã thiết lập mục đích lớn cho cuộc đời bạn, bạn hãy tiếp tục chia nhỏ mục tiêu lớn đó thành những mục đích nhỏ hơn và cài đặt chiến lược cá nhân ngắn hạn cho những mục tiêu nhỏ hơn mà bạn cần hoàn thành.
Hãy tiếp tục quá trình thiết lập mục đích bằng cách nhìn vào mục đích lớn của cuộc đời bạn. Và kế tiếp cài đặt những điều bạn có thể làm trong vòng 1 năm, 6 tháng tới, 1 tháng tới, tuần tới và ngày hôm nay để bắt đầu hướng tới những mục tiêu lớn hơn nữa.
Những mục tiêu nhỏ của bạn ở giai đoạn đầu có thể là đọc sách và thu thập thông tin cần làm để đạt được những mục đích ở mức độ cao hơn. Nó sẽ giúp bạn gia tăng chất lượng và tính thực tế của việc thiết lập mục tiêu của bạn. Và cuối cùng cân nhắc lại chiến lược của mình, hãy đảm bảo rằng nó phù hợp với cách bạn mong muốn sống cuộc đời của bạn.
Bố trí vai trò
Đối với lịch làm việc qua thiết bị điện tử, cho phép bạn có thể hành động nhiều tính năng thú vị như phối màu vào những vai trò không giống nhau như một hình thức đánh dấu, phân biệt vậy. Bạn có thể chọn màu đỏ cho vai trò có sự liên quan đến công việc buổi sáng, màu xanh cho vai trò cần thực hiện buổi chiều chẳng hạn, màu hồng cho kế hoạch đi ăn trưa, …
Khi đã đưa ra sự phân biệt rạch ròi giữa các nhiệm vụ thì bạn có thể tìm hiểu hoạt động để đưa rõ ra những thứ tự ưu tiên, việc gì thực hiện trước việc gì hành động sau.
Sắp đặt và tô màu những đầu việc là bí quyết hữu dụng giúp cho bạn hình dung đơn giản thời gian của bạn được dành để làm gì. Chẳng hạn như như trong bản kế hoạch việc làm mỗi ngày của bạn có nhiều màu đỏ hay màu xanh thì đồng nghĩa cho việc bạn sẽ phải đảm nhiệm công việc nào đấy nhiều hơn. Dựa vào đó cũng xem xét để điều chỉnh sự bố trí sao cho thích hợp.
Thêm thời gian nghỉ vào lịch làm việc
Hầu như tất cả mọi người thường tính toán thiếu thời gian để hoàn thành vai trò do chưa đưa thêm thời gian nghỉ vào trong lịch trình đấy.
Vậy nên, cần tính tất cả thời gian được sử dụng, gồm có cả việc chuẩn bị thực hiện công việc và thu dọn sau khi hoàn thành. Điều này sẽ tạo cho bạn có thể tính toán chuẩn xác hơn về thời gian để sắp đặt lịch thực hiện công việc để phù hợp.
Luôn chú ý tính toán chèn vào cả thời gian dư để thực hiện công việc. Chẳng hạn như như đối với một công việc theo dự tính chuẩn xác của bạn sẽ hoàn thiện xong trong vòng 15 phút thì hãy tính dư ra trong lịch thực hiện công việc là 16 phút. Số phút dư đó có thể được cộng lại, tạo cho bạn có thời gian đệm thêm hoặc làm giảm việc chậm trễ.
Tự hỏi bản thân mình xem liệu bạn còn có trách nhiệm nhỏ nào cần tiến hành bên cạnh những hoạt động lớn hơn hay không. Ví dụ bạn có luôn phải gởi báo cáo cho sếp một khi hoàn thiện mỗi một ngành nghề hay không?
XEM THÊM XEM TUỔI VỢ CHỒNG CHO NAM MẠNG ẤT SỬU SINH NĂM 1985
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: phununet, masterskills, timviec365)