Bạn có đang sống một cuộc sống thoải mái và vui vẻ nhất chưa ? Nếu bạn cảm thấy khó chịu với nhiều vấn đề trong cuộc sống của bạn thì đừng lo lắng về điều đó nữa vì hôm nay simphongthuyvietnam sẽ hướng dẫn cách quản lý thời gian hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Lập chiến lược làm việc
Thực hiện luôn vượt trội hơn ngồi không chờ mọi việc hoàn thành theo ý mình (và điều đấy không xuất hiện đâu, hãy thôi mơ mộng đi, bắt tay với thực hiện nào!). Có một điều cốt yếu là hành động không hề có chiến lược sẽ dẫn đến thất bại.
Vì thế, bạn phải lập kế hoạch làm việc: tổng quát, hàng tháng, hàng tuần và mỗi ngày. Để tôi đố bạn một câu đố vui nhé! Làm như thế nào để ăn hết một con voi? Bí quyết đơn giản nhất là ăn từng miếng một. Cũng giống như việc bạn phải giải quyết một ngành nghề, đơn giản nhất là chia nó ra thành nhiều phần nhỏ và ăn từ từ.
Con người phải phân chia một công việc lớn thành nhiều việc nhỏ, đơn giản, sau đó sắp đặt thứ tự ưu tiên và xác định thời hạn cụ thể. Thởi điểm thích hợp nhất để lên kế hoạch thực hiện công việc hằng ngày là vào ban đêm, trước khi đi ngủ. Khi ấy, tiềm thức của con người sẽ gợi ý các phương hướng thực hiện từng phần việc trong bảng danh sách đó: Đừng bao giờ tiếp tục một ngày mới khi vẫn chưa có bản chiến lược trên giấy.
Chúng ta cần lưu tâm nguyên tắc 10/90, tức là dành 10% thời gian để lên kế hoạch và tổ chức công việc trước khi bắt tay với thực hiện giúp chúng ta sử dụng 90% thời gian còn lại hiệu quả hơn.
XEM THÊM NHỮNG VẬT PHẨM PHONG THỦY NÊN ĐẶT TRÊN BÀN LÀM VIỆC GIÚP THU HÚT TÀI LỘC
Chuẩn bị sẵn sàng trước lúc bắt đầu
Để vượt qua tình trạng trì hoãn để đạt hiệu quả cao, chúng ta luôn phải chuẩn bị Tất cả mọi thứ chuẩn bị và sẵn sàng cho hoạt động trước khi bắt đầu. Khi đã chuẩn bị đầy đủ, giống như súng đã lên nòng, hay cung đã giương tên, chỉ cần một lực đẩy nhỏ, con người sẽ lập tức thực hiện vai trò quan trọng của mình.
Hãy dọn dẹp bàn thực hiện công việc, không gian phòng làm việc, chuẩn bị đầy đủ mọi “vật liệu” cho hoạt động của mình, ngồi vào bàn và tiếp tục cho đến khi hoạt động hoàn tất: Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại.
Tập trung vào các lĩnh vực quan trọng
Tất cả mọi nghề nghiệp, hoạt động đều có những lĩnh vực trọng yếu. ví dụ, hoạt động trọng yếu của một viên chức quản lý là lập kế hoạch, sắp xếp tổ chức nguồn nhân công, phân công vai trò, giám sát hoạt động, nhận xét hậu quả và lập báo cáo. hoạt động của học sinh, học viên là làm bài tập, đọc sách, tham gia hoạt động của trường lớp, câu lạc bộ…
Hoạt động của một người làm bán hàng gồm có: chọn lựa khách hàng tiềm năng, đến gần hơn người tiêu dùng, tạo ra mối quan hệ và sự tin tưởng, tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, recommend thuyết phục sản phẩm hay dịch vụ, trả lời thắc mắc, phục vụ khách hàng…
Tự nhận xét bản thân: bạn có khả năng dùng kế hoạch SWOT để nhận xét bản thân và áp dụng các chiến lược đấy.
Nắm rõ sự khác biệt giữa “khẩn cấp” và “quan trọng”
Sự khác biệt giữa khẩn cấp và đặc biệt là chìa khóa để ưu tiên thời gian và khối lượng công việc của bạn.
– “Công việc khẩn cấp” đòi hỏi sự chú ý ngay lập tức của bạn, nhưng bạn có làm ngay hay không chưa chắc đã trở nên vấn đề.
– “Công việc quan trọng” là nếu như không làm – chúng có thể gây ra những kết quả nghiêm trọng cho bạn hoặc người khác.
Ví dụ:
- Trả lời điện thoại là khẩn cấp: nếu bạn không nhấc máy, người gọi sẽ không làm được mục đích của mình và bạn cũng chẳng rõ vì sao họ gọi. Tuy nhiên, đó có khả năng cuộc gọi từ nhân viên tư vấn bảo hiểm hay nhà đất – thường là không quan trọng.
- Gặp nha sĩ thường xuyên là rất quan trọng: nếu như không làm điều này bạn có thể bị bệnh nướu răng hoặc các vấn đề sức khỏe răng miệng khác. Tuy vậy đến nha sĩ cũng không phải việc khẩn cấp. Nhưng nếu để quá lâu nó có khả năng trở thành khẩn cấp, bởi vì bạn có thể bị đau răng và cản trở mọi hoạt động khác ngay lúc ấy.
- Đón con đi học vừa khẩn cấp vừa quan trọng: nếu bạn không đến kịp thời, chúng sẽ đợi ở sân chơi hoặc lớp học và lo âu về việc bạn đang ở đâu. Bạn cũng không làm chủ được những nguy hiểm xung quanh nếu để con một mình quá lâu.
- Đọc mail hài hước hoặc lướt kênh Facebook không phải là khẩn cấp cũng không quan trọng: Hoàn toàn có khả năng bỏ qua mà không cần phân vân.
Tuy nhiên hãy nhớ rằng, sức khỏe của bạn là quan trọng nhất. Chỉ vì bạn có nhiều việc phải làm không có nghĩa là việc tập thể dục, đi bộ 10 phút hoặc dành thời gian để ăn đúng cách là không quan trọng. Không nên bỏ qua sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của bạn để ủng hộ các công việc “khẩn cấp” hơn.
Đối phó với kẻ cắp thời gian
Kẻ cắp thời gian là gì?
Không, chúng không phải những nhân vật xuất hiện trong phim viễn tưởng hay hoạt hình mà bạn đang nghĩ đâu, kẻ cắp thời gian thật sự tồn tại xung quanh cuộc sống và khó giải quyết hơn chúng ta tưởng rất nhiều.
Trong khi bạn đang cố gắng hoàn thiện những mục đích đã đặt ra trước đây, sẽ liên tục xuất hiện những người hay những vấn đề làm bạn xao nhãng. Những kẻ cắp thời gian này có thể là bất cứ thứ gì như người tiêu dùng ghé qua hỏi chuyện, giải đáp những cuộc gọi vô bổ, phải làm những việc cá nhân trong giờ thực hiện công việc,… Vậy làm thế nào để giải quyết những rắc rối tuy có vẻ nhỏ tuy nhiên cực kỳ mất thời gian này?
- Trước tiên phải lựa chọn được những kẻ cắp thời gian của bạn hiện tại là ai và cái gì.
- Hình dung coi cuộc sống của bạn sẽ như thế nào nếu như những kẻ cắp thời gian này bị đào thải.
- Lên kế hoạch đối phó với từng vấn đề
- Cuối cùng và đặc biệt nhất: bạn phải cam kết xử lý những kẻ cắp thời gian này bằng được. Lời đảm bảo này chính là chìa khóa để bạn có thể thực sự thu thập lại và kiểm soát được thời gian của mình.
Từ bỏ thói quen xấu
Bạn cần phải lập ra danh sách các thói quen không tốt tiêu mất nhiều thời gian của bạn, phá hủy các mục đích và làm giảm thành công của bạn, một khi lập ra danh sách thì bạn hay bỏ đi từng thói quen một ra khỏi cuộc sống của bạn một bí quyết logic. Bạn hãy nhớ rằng bí quyết tốt nhất để bỏ đi một thói quen có hại là thay thế bằng những thói quen tốt.
Ví Dụ:Trước khi bật máy tính hãy viết ra những việc cần làm,nếu không bạn se rất phung phí với Facebook hoặc với các trang web vô bổ, mà chẳng thực hiện được gì có ích sau vài giờ lang thang trên mạng, do đó hãy cố hết sức kiểm xoát thời gian khi Trực tuyến bạn nhé.
Luôn luôn học hỏi
Ngoài hoạt động và học tập chính, bạn đừng bỏ lỡ thời cơ tham gia các khóa học kỹ năng mềm ngắn hạn, các cuộc hội thảo share kinh nghiệm,… dành thời gian cho việc đọc sách hay cũng sẽ giúp bạn củng cố và tăng cường kiến thức của chính mình. Luôn luôn gia tăng kiến thức của bạn sẽ tăng năng lực tìm được thành công trong sự nghiệp và là một hướng đi uy tín để trở thành người độc lập về tài chủ đạo.
Việc ép mình vào một khuôn khổ nào đấy, ban đầu sẽ không hề dễ, nhưng hãy làm từ từ, vì khi mọi việc đi vào nề nếp bạn sẽ thấy rằng hoạt động của bạn đang có được rất nhiều đạt kết quả tốt. Khi mà bạn là người có mục đích, biết bố trí hoạt động một cách khoa học bạn sẽ cảm thấy quỹ thời gian như được nới rộng hơn.
XEM THÊM NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH KHI SẮP XẾP BÀN LÀM VIỆC GIÚP ĐEM LẠI MAY MẮN CHO CHỦ NHÂN
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: happy, resources, cuocsongdungnghia)