Bạn có đang sống một cuộc sống thoải mái và vui vẻ nhất chưa ? Nếu bạn cảm thấy khó chịu với nhiều vấn đề trong cuộc sống của bạn thì đừng lo lắng về điều đó nữa vì hôm nay simphongthuyvietnam sẽ hướng dẫn cách tiết kiệm thời gian hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Quan sát cách dùng thời gian
Bước đầu tiên để ngừng tiêu phí thời gian là coi bản thân xao nhãng bao nhiêu thời gian hàng ngày, vì lý do gì.
Hãy theo dõi thói quen làm việc và sinh hoạt trong 2 tuần để có kết quả rõ ràng nhất. Bạn có thể ghi chép lại, hoặc dùng ứng dụng quản lý thời gian Clockify.me. Việc làm này cho phép bạn nhìn trực diện vào những lý do khiến bạn không tập trung được.
Lập chiến lược
Một khi đã biết mình cần bao nhiêu thời gian để hoàn thiện công việc, và thường phung phí bao nhiêu thời gian, bạn sẽ giản đơn lập kế hoạch quản lý cách làm việc và sinh hoạt.
Bí quyết này nghe có vẻ quen? Không nhất thiết. Lịch làm việc không chỉ là danh sách những việc cần làm, mà còn đòi hỏi bạn phải sắp xếp thứ tự ưu tiên giữa các nhiệm vụ một cách khoa học, dành ra thời gian hợp lý, và trên hết là sự kỷ luật của chủ đạo bạn.
Bạn cần phải rèn luyện cực kì nhiều và nghiêm túc với kế hoạch mới có thể tập được thói quen thực hiện công việc khoa học này. Một trong những bí quyết hỗ trợ bạn ngừng xao nhãng chính là hãy tự đặt kỳ hạn cho mỗi vai trò. Bằng việc này, bạn sẽ có ý thức để hoàn thành công việc nhiều hơn.
Thảnh thơi
Bạn cho rằng thảnh thơi “ăn cắp” thời gian giải quyết công việc? Các nhà khoa học đã chứng minh nghỉ ngơi giúp cải thiện năng lượng, động lực và cả tâm trạng. Từ đó, bạn có khả năng thức dậy với tinh thần sảng khoái hơn để bắt đầu hoạt động.
Bạn không luôn phải nghỉ ngơi vài tiếng đồng hồ, mà chỉ cần chợp mắt khoảng 15 phút, hoặc rời khỏi màn hình máy tính 5 phút để nghe một bản nhạc, uống ly nước. Điều này cũng giúp bạn giảm căng thẳng cực kì nhiều.
Một trong những bí quyết nghỉ ngơi bạn có thể áp dụng là Pomodoro. Hãy thực hiện công việc 25 phút, sau đấy thảnh thơi 5 phút và tiếp tục lặp lại cách này.
XEM THÊM 12 LOẠI CÂY PHONG THỦY THEO TUỔI GIÚP THÂN CHỦ PHÁT TRIỂN TÀI VẬN KHÔNG NGỪNG
Không đa tác vụ một lúc
Làm việc gì thì nên tập trung hết công sức cũng giống như tâm trí vào việc đó. Nếu bạn ôm đồm thì đạt kết quả tốt công việc mang lại sẽ thấp hoặc không được như ý. Thậm chí là sẽ không đem tới hậu quả. Việc làm nhiều việc một lúc khiến tâm tư bị phân tán do đó hiệu năng hoạt động cũng sẽ bị giảm đi đáng kể. Bạn làm Điều này mà mãi chú ý việc kia và ngược lại. Cuối cùng, không việc nào mà bạn hoàn thiện đúng đủ cả.
Tạo nên thói quen sinh hoạt tốt
Những thói quen sinh hoạt luôn đem tới những ích lợi thiết thực cho bạn. Chi tiết bạn có khả năng kiểm soát được thời gian hành động cũng giống như phán đoán trước được trạng thái. Như đoạn đường từ nhà đến công ty, hay từ nhà để siêu thị… đã đoạn đường bạn đã từng đi và thân quen. Bạn sẽ ước chừng hầu như chính xác được thời gian kèm theo những rủi ro nếu có khi thực hiện hành trình. Với thói quen được tạo ra bạn nên giữ lại và dùng nó hiệu quả để đáp ứng cho cuộc sống của mình.
Bố trí công việc theo trình tự ưu tiên
Việc tập thói quen bố trí thời gian sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian đến không ngờ. Theo Stephen Covey, tác giả của cuốn First Things First nói rằng, bạn cần phải tạo danh sách những việc cần làm dựa vào mức độ quan trọng và ưu tiên của từng việc. Và dưới đây là các mục tiêu để bạn hiểu được nên ưu tiên công việc nào trước.
– Đặc biệt và khẩn cấp: cái tên nói lên tất cả, với những công việc này, bí quyết tốt nhất là bạn nên làm chúng ngay lập tức.
– Đặc biệt tuy nhiên không khẩn cấp: Những việc tưởng rằng cực kì quan trọng nhưng thực chất thì không. Nên suy nghĩ thật kĩ coi khi nào thì làm chúng.
– Khẩn cấp nhưng không quan trọng: những công việc gây nhiều phiền phức nhất tuy nhiên lại chỉ có một chút hoặc không có thành quả gì khi nhìn vào bản chất của nó. Hãy nhờ ai đấy làm giúp nếu như bạn có thể.
– Không khẩn cấp cũng không quan trọng: đối với những công việc ở mức độ này. Bạn cần phải làm chúng sau, vì nó đơn giản chỉ khiến bạn trông bận rộn mà chẳng mang đến ích lợi gì.
Đừng để smartphone chi phối cuộc sống của bạn.
Cố gắng luyện tập thói quen không giải đáp điện thoại ngay khi vừa nhận được tin nhắn. Tại sao? Vì bạn cần hiểu rằng bản thân không nên lưu ý quá vào chiếc điện thoại, trừ khi hoạt động của bạn đòi hỏi rằng phải làm như vậy.
Thay vào đó hãy tạo cho mình một khoảng thời gian chắc chắn để có thể trả lời tất cả tin nhắn, email và cuộc gọi mà bạn nhận được. Chỉ với việc làm giản đơn này thôi bạn có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian kha khá đấy.
Biết chính xác mục đích trong mỗi việc làm của mình
Nếu như không biết cách tính toán và suy nghĩ đến mục đích và ích lợi khi làm bất kỳ điều gì, bạn hoàn toàn có khả năng lãng phí thời gian mà không hay biết.
Vì thế hãy chắc chắn rằng những điều bạn đang làm đều hướng đến mục tiêu chính, đấy là đem lại thứ tốt nhất cho công việc, cũng giống như cuộc sống của chính mình.
Đào thải những điều khiến bạn mất nhiều thời gian
Hãy dành thời gian rà soát lại những hạng mục hoạt động thói quen khiến bạn mất nhiều thời gian hơn mức bình thường. Tìm ra biện pháp để giảm hoặc thay đổi để không bị mất thời gian như trước kia nữa.
“Thời gian là vàng là bạc” chính vì vậy, bạn cần phải biết cách tiết kiệm thời gian và sử dụng một bí quyết phù hợp. Bởi lẽ thời gian là điều bất biến, hàng ngày chỉ có 24 tiếng và bạn không có bí quyết nào khác ngoài việc tiết kiệm nếu như muốn cộng thêm thời gian để làm việc gì đấy. Hãy tập cách sống thật khoa học và tiên tiến để quỹ thời gian luôn trong tầm làm chủ của bạn nhé.
XEM THÊM Quan hệ giữa họ hàng và làng xã như thế nào ?
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: tuoitre, timo, getflycrm)