Truyền đạt thông tin cho người khác hiểu là vấn đề khó khăn cho một số người trong sinh hoạt hằng ngày vì nhiều lý do khác nhau. Họ chưa biết cách giao tiếp đúng và khiến cho đối phương bối rối. Nếu bạn là một trong số đó thì hãy cùng simphongthuyvietnam học cách truyền đạt thông tin dễ hiểu và hiệu quả nhất nhé.
Để làm được điều đấy, đầu tiên chúng ta phải thu hút được sự lưu ý của họ.
Bạn phải hiểu được họ muốn nghe gì, tìm được gì từ những thông tin mà bạn mang tới. Trước khi khơi mào một cuộc nói chuyện , bạn hãy nghiên cứu coi tính bí quyết, sở thích của người đối diện như thế nào để có hướng đi đúng đắn cho câu chuyện của mình. Hiểu được điều bận tâm của họ, bạn sẽ biết điều gì khiến họ yêu thích thú, tâm đắc, từ đó đưa rõ ra những yếu tố phù hợp để thu hút sự quan tâm của họ. Với một người trầm tĩnh hứa hẹn sẽ không yêu thích lối trò chuyện bông đùa! Tuy vậy hài hước là tiêu chí không thể thiếu trong các cuộc đàm luận, đặc biệt là bạn biết hài hước đúng chỗ và không quá lố.
XEM THÊM ĐÁ PHONG THỦY VÀ CÁCH CHỌN ĐÁ PHONG THỦY GIÚP ĐEM LẠI MAY MẮN, TÀI LỘC
Thứ hai, bạn phải chuẩn bị thật kỹ những gì bàn muốn truyền đạt đến người nghe.
Họ sẽ không mong muốn mất thời gian cho một cuộc nói chuyện không hề có trọng điểm, không hề có điểm nổi bật. Cũng giống như một bộ phim, nếu không hề có những thắt nút, mở nút đầy kịch tính thì sẽ không tu hút được khán giả. Hãy tự tin giải thích những vấn đề mà bạn muốn nói.
Kế tiếp, hãy chú tâm nghe người khác nói. Trong cuộc trò chuyện, luôn luôn có chủ thể và khách thể chào đón.
Nếu như xảy ra một chiều bạn sẽ đẩy người nghe vào thế bị động. Lúc này, họ sẽ không yêu thích nghe những gì bạn nói. Hãy dùng cho họ thời gian để họ giải thích một lời phàn nàn của họ. Đảm bảo trong những ý kiến này sẽ có một số bất đồng nho nhỏ. Đừng vội vàng đánh giá hay bình phẩm không hay những một lời phàn nàn đấy. Nếu như bạn làm thế chỉ làm cho câu chuyện rơi vào tình trạng bế tắc. Hãy suy nghĩ thật kỹ về những một lời phàn nàn đấy và tìm cách trả lời sao cho hợp tình thích hợp. Bạn sẽ thuyết phục được người nghe.
Người gởi đi nội dung cần gì?
Bạn có những thông tin mà theo bạn là quan trọng và cần phải truyền đến cho các nhân viên của mình. Bạn có thể hoàn thiện hoạt động truyền đạt này không?
Để việc truyền đạt thông tin đạt cho được thành công, người gửi đi nội dung có ba vai trò. Thứ nhất, anh ta phải mong muốn gửi đi nội dung. Chẳng hạn như, tôi có khả năng biết toàn bộ về các cơ sở dữ liệu, tuy nhiên nếu như tôi không mong muốn ai biết về các dữ liệu đó, thông tin sẽ chỉ nằm trong tay tôi và không ai khác khai thác được gì từ số cơ sở dữ liệu đó.
Thứ 2, người gửi phải có khả năng truyền đạt nội dung. Đã biết bao nhiêu lần bạn nhận được một bản lưu tâm và bạn không hiểu gì về nó? Do ngôn ngữ bị cắt xén, lặp đi lặp lại hay giản đơn chỉ là cách diễn tả phức tạp.
Cuối cùng, người gởi thông tin phải nhạy cảm với những gì họ đang truyền đạt tới người khác. Khi tôi thực hiện công việc ở Viet Nam, tôi đã học rất nhanh một số dạng thông tin cụ thể rất nhạy cảm khi nhắc đến ở nơi công cộng – như chủ đạo trị, các vấn đề cá nhân, hoặc truyền thông marketing. Ý thức được những gì có khả năng gây thương tổn cho người nghe hoặc những yếu tố mà họ không sẵn sàng để nghe, thế nên, là một việc có tính then chốt.
Chọn thời điểm thích hợp

Yếu tố lựa chọn địa điểm để truyền tải thông tin chiếm phần trăm không nhỏ trong sự thành công của người nói. Có một vài nỗi lo, bạn chẳng thể nói cho người nghe tại nơi công cộng đông người, mà có thể nói ở những nơi riêng tư để thuận tiện cho chu trình đối thoại hai chiều xảy ra thuận lợi. Ví dụ khi bạn đuổi việc nhân sự, Thông báo những tin tức xấu trong đó người nghe bị tác động hoặc bạn chia tay người yêu , v.v. Việc làm này biểu hiện sự tôn trọng của bạn khi truyền tải thông tin, giúp bạn tránh gây thương tổn đến đối phương_ đối tượng mục tiêu trực tiếp chào đón những nội dung đấy và họ sẽ giản đơn chấp nhận hơn.
Làm giảm những vấn đề tác động gây phiền nhiễu
Trong cuộc đối thoại giữa bạn và người nghe, có không hề ít yếu tố tác động đến sự truyền tải thông tin chi tiết đó là sự ồn ào, âm thanh lớn gây khó khăn trong việc lắng nghe. Điều này cũng trình bày tại sao phải để điện thoại im lặng trong cuộc họp, hội thảo hay rạp chiều phim. Nếu để sự tác động phiền nhiễu này gây ảnh hưởng, thì chất lượng và thông tin của những thông tin bạn cần truyền đạt sẽ không chính xác và không đủ sót.
XEM THÊM NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH KHI SẮP XẾP BÀN LÀM VIỆC GIÚP ĐEM LẠI MAY MẮN CHO CHỦ NHÂN
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: kyna, danangworks, kenhtuyensinh)