Ai cũng có một gia đình của riêng mình, nhưng những vấn đề trong gia đình thường xuyên bộn bề khiến nhiều người gặp rắc rối không ít trong cuộc sống. Nếu bạn cũng đang gặp rắc tương tự thì đừng lo lắng nữa vì hôm nay simphongthuyvietnam sẽ hướng dẫn cân bằng công việc và gia đình hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Cùng con lên kế hoạch học tập và vui hè
Dưới áp lực công việc khiến các bậc cha mẹ luôn không đủ thời gian dành con, trong thời gian trẻ là những “tâm hồn dễ vỡ”. Con dễ bị thương tổn, tủi thân khi một mình do đó cực kì cần sự quan tâm, yêu thương, săn sóc từ gia đình. Bố mẹ nên bố trí lịch vui chơi trước các kỳ nghỉ dài như Tết, Lễ 30/4, hè… để chủ động trong hoạt động và thời gian. Tùy điều kiện hoàn cảnh, kinh tế, mỗi gia đình có khả năng sắp đặt những kỳ nghỉ khác nhau như du lịch, khám phá những miền đất mới, đến một khu nghỉ dưỡng hoặc về quê thăm họ hàng. Du lịch đến một địa điểm mới để thay đổi không gian sống, đem lại cho trẻ nhiều sự hào hứng, thích thú.
Riêng với mùa hè, do thời gian nghỉ tương đối dài, bên cạnh việc dẫn bé đi chơi, bố mẹ có thể cho bé tham gia các khóa học hè. Học hè giúp trẻ củng cố kiến thức, đồng thời bổ sung những kỹ năng còn thiếu cho năm học kế tiếp. Do đó, với lịch học có lí sẽ giúp các em cảm thấy dễ chịu, chủ động thời gian biểu và thuận tiện cho cha mẹ trong công tác quản lí và đưa đón con đến trường.
Xác định một ngành nghề phù hợp, vừa phải
Cân bằng giữa hoạt động và gia đình luôn là một câu hỏi khó mà bất cứ người chồng, vợ nào cũng vướng phải. Trên thực tế, cả hai yếu tố trên đều cần thiết để vun đắp một tổ ấm hạnh phúc, nhưng đặc biệt là hãy suy xét xác định nào tốt nhất dùng cho gia đình mình.
Chị Chi (Q.1) chia sẻ: “Giữa hai yếu tố này luôn phải biết cân bằng và có điểm dừng. Đã có thời gian, mình đắn đo giữa hai lựa chọn: một công việc lương cao vài chục triệu, làm fulltime, thi thoảng đi công tác có khả năng giao lưu phát triển và một ngành nghề mức lương không cao, không quá sức ép, cân đối được thời gian. Mình đã chọn hoạt động thứ 2, hài lòng với mức thu nhập đấy, nhưng ngoài thời gian đi làm mình vẫn có khả năng săn sóc gia đình, bán hàng thêm shop hoa online và đan móc len. Việc bán hàng thêm thì mình và ông xã cùng làm có thể càng cộng thêm sự đồng cảm”.
Giáo dục gia đình có tác động quan trọng đến việc tạo ra nhân cách trẻ. “Dạy con từ thuở còn thơ”, các bậc cha mẹ cần đều đặn giáo dục con thái độ, cử chỉ, giao tiếp lễ phép, tôn kính người trên, để khi trưởng thành con cái biết ơn sinh thành, nuôi dưỡng, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
XEM THÊM CÁCH ĐEO VÒNG TAY PHONG THỦY GIÚP KHAI VẬN, TRỪ TÀ, HÚT TÀI LỘC
Lập thời gian biểu và cố hết sức thực hiện theo lịch trình
Nếu một tuần trôi qua mà chưa xác định được nhiệm vụ nào cần hoàn thiện trong ngày nào, bạn nên dành một tuần để ghi chép lại các hoạt động của mình. Sau một tuần, bạn sẽ phân định rõ ràng công việc/học tập và đời sống gia đình hay những việc lặt vặt trong thời gian biểu của mình. Bạn có thể đặt lịch mỗi tuần bao gồm những hoạt động liên tục như hoạt động, trường lớp, chùa chiền, và hoạt động xã hội với những sự kiện xảy ra một lần. Sau đó, trước khi lập danh sách công việc mỗi ngày vào buổi tối, bạn phải cần hoàn thiện tất cả nhiệm vụ ưu tiên của mình.
Đối với thời gian biểu hằng ngày, bạn cần phải đánh dấu những mục tối quan trọng cần làm trong ngày (ngoài các hoạt động đi làm hoặc đi học). Các mục này có thể là làm bài thuyết trình hay hoạt động cá nhân như là đi khám răng hoặc tham dự buổi diễn múa của con gái. Bạn có khả năng lập hai danh sách riêng nếu như một danh sách hơi gò bó – một danh sách công việc quan trọng và danh sách kia dùng cho công việc gia đình. Chỉ cần hoàn thiện từ 3 đến 6 hoạt động hằng ngày, năng suất công việc của bạn sẽ tốt lên đáng kể.
Xử lý trì hoãn
Trì hoãn là nguyên nhân gây nên mất cân bằng. Công việc và cuộc sống sẽ bị đảo lộn do bạn thường xuyên kéo dài thời gian hoàn thành công việc. Việc làm này khiến bạn phải thực hiện công việc muộn, hoặc bị xao nhãng trong quá trình thực hiện công việc bởi các yếu tố cá nhân.
Một cách giúp xử lý trì hoãn đấy là viết ra nguyên nhân vì sao lại đi học hay đang theo đuổi con đường sự nghiệp. Chẳng hạn như, nếu mong muốn giúp đỡ toàn bộ mọi người, bạn có khả năng hoàn thiện công việc với mục đích cơ bản rằng họ đang giúp bạn đạt cho được mục tiêu. Giữ danh sách này tại nơi làm việc khi bạn cảm nhận thấy mất động lực tinh thần. Một giải pháp khác xử lý trì hoãn đó là chia nhỏ khối lượng hoạt động. Điều này hỗ trợ bạn ít cảm thấy nặng nề và cộng thêm động lực vì đã hoàn thiện các mục nhỏ.
Có quy trình
Có người ghi nhận bằng giấy, có người sứ dụng thiết bị di động, PDA… Tuy nhiên những bà mẹ doanh nhân thành công đều có chung thói quen có quy trình những việc cần làm. Tối ưu có thể ghi nhận chiến lược công việc và kế hoạch dành cho con cái, gia đình vào chung một lịch để tiện theo dãi và so sánh. Tuy nhiên, kế hoạch lúc nào cũng cần sự linh hoạt vì còn bạn chẳng thể đợi đến đúng kế hoạch vạch sẵn mới… Bi bệnh. Vì vậy, có gắng để trống thời gian dự phòng cho công việc khi bạn có việc gia đình cần ưu tiên giải quyết và trái lại.
Làm vài việc nhà vào ban đêm
Sau một ngày dài thực hiện công việc và săn sóc con chắc chán bạn hầu như mệt lả, nhưng hãy cố hết sức tập thói quen dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đồng phục đi học cho con, lau chùi bàn ghế… Sau đấy tập thể dục nhẹ trước khi đi ngủ. Sáng mai với bao nhiêu việc phải giúp cho một một ngày mới, bạn sè hiểu rằng chút nhọc công tối hôm qua đắc dụng ra sao.
Tập trung việc đang làm
Cái khó của nhiều bà mẹ là lúc làm việc mà trong đầu luôn suy nghĩ ai sẽ đón con, lúc nào đi mua tủ quần áo mới… Hãy lên danh sách những việc cần làm, những việc làm bạn phân tâm và xử lý từ từ. Sau khi đã list ra được những điều làm bạn lo lắng, bạn sẽ tự nhiên thôi nghĩ nhiều về nó và thấy mọi việc dễ dàng hơn.
Chăm sóc bản thân
Đừng quá tham công tiếc việc và quá cầu toàn. Hãy nhớ rằng, giấy tờ, hợp đồng cần xem xét vẫn đến đều đều dù bạn có chết vì kiệt sức. Công việc thì vô tận nhưng sức khỏe thì có hạn, nên hãy luôn nhớ một lời khuyên cũ rích: Bạn phải chăm sóc chính mình thì mới đủ sức khỏe chăm sóc con cái, gia đình, nhà cửa và hoạt động.
XEM THÊM CÁCH CHỌN MÀU SƠN HỢP PHONG THỦY CHO NGÔI NHÀ GIÚP ĐEM LẠI VẬN MỆNH MAY MẮN
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: wass, wikihow, careerbuilder)